Nên ăn gì ở Tây Ninh? Top các món Đặc Sản trứ danh làm du khách điêu đứng

Nên ăn gì ở Tây Ninh? hay Tây Ninh ăn gì chơi gì? là câu hỏi nhiều du khách đặt ra khi đến mảnh đất Tây Ninh đầy nắng gió. Với thực đơn phong phú và đa dạng, ẩm thực Tây Ninh sẽ khiến bạn trầm trồ trong suốt chuyến đi. Hãy khám phá những món đặc sản mà chỉ thổ địa địa phương mới biết trong bài viết này nhé!

1. Nên ăn gì ở Tây Ninh? TOP 7 món ăn đặc trưng nhất phải thử khi đến

Ăn gì ở Tây Ninh? Bạn không cần đắn đo thêm cho câu hỏi đó vì Tây Ninh là thiên đường ẩm thực với các món ăn đa dạng mùi vị đến đa dạng phương thức chế biến như nướng, lẩu đến lên men tha hồ cho bạn trải nghiệm. Dưới đây là một số món ngon Tây Ninh mà bạn nên thử:

1.1. Bánh canh Trảng Bàng Tây Ninh

Nếu bạn đến du lịch và hỏi người dân bản địa nên ăn gì ở Tây Ninh, một trong những câu trả lời chắc chắn bạn sẽ nhận được chính là bánh canh Trảng Bàng. Bánh canh Trảng Bàng là biểu tượng ẩm thực đặc sắc của người dân Tây Ninh.

Nên ăn gì khi đến Tây Ninh? Chắc chắn bánh canh Trảng Bàng sẽ làm bạn vương vấn khi rời xa

Nên ăn gì ở Tây Ninh? Chắc chắn bánh canh Trảng Bàng sẽ làm bạn vương vấn khi rời xa

Sợi bánh trắng ngần kết hợp cùng nước dùng thanh, ngọt được ninh từ xương ống. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngậy của thịt heo hòa quyện cùng chút thanh mát của rau sống giúp nâng tầm hương vị cho món ăn dân dã nhưng cũng đầy lôi cuốn này. Đây là lựa chọn hoàn hảo mỗi khi bạn không biết nên ăn gì ở Tây Ninh? 

1.2. Ốc xu núi Bà

Nếu bạn không biết ăn gì ở Tây Ninh nhưng lại  là người đam mê những món ốc thì chắc chắn món ốc xu núi Bà sẽ thỏa mãn vị giác của bạn. Loài Ốc này sống trong các hang đá trên núi, ăn lá non và thảo dược quý nên rất giàu dinh dưỡng.

Ốc núi có hình dáng giống như đồng xu với hương vị thảo mộc đặc trưng. Để nếm được  trọn vẹn hương vị ốc núi Bà Đen, bạn nên thử món ốc hấp hoặc luộc ăn kèm nước chấm sả gừng, ớt, muối tiêu xanh và rau răm.

Ngoài ra, các món ốc nướng, ốc xào ớt, ốc xào me, ốc xào dừa cũng rất đáng thử. Với hai món đặc biệt trên thì hẳn bạn sẽ không còn thắc mắc Tây Ninh ăn gì ngon nữa, tuy nhiên hãy tiếp tục hành trình khám phá cùng Tinh Nguyên vì còn nhiều món ngon phía trước.

1.3. Bánh xèo Tây Ninh

Buổi trưa nên ăn gì ở Tây Ninh? Bánh xèo là gợi ý hoàn hảo. Bánh xèo Tây Ninh mang một nét đặc trưng riêng biệt so với bánh xèo ở các vùng khác vì món ăn được ăn kèm với những loại rau rừng rất đặc trưng. 

Xem thêm: Lịch trình du lịch Tây Ninh 2 ngày 1 đêm tự túc hot nhất 2024

Những loại rau rừng có thể kể đến như đọt cóc, đọt xoài, rau nhái, quế vị, lá cách, rau bí bái,…

Tại Tây Ninh, bánh xèo được thưởng thức với hơn 10 loại rau rừng

Tại Tây Ninh, bánh xèo được thưởng thức với hơn 10 loại rau rừng

Những lá rau rừng tươi mát, xanh mơn mởn với hương thơm nhẹ nhàng cuốn cùng bánh xèo giòn rụm, đẫm nhân chấm với nước mắm chua ngọt đã tạo nên nên một sự kết hợp hoàn hảo, kích thích vị giác thực khách.

1.4. Bò tơ Tây Ninh

Nếu không lựa chọn bánh xèo thì buổi trưa nên ăn gì ở Tây Ninh? Bạn có thể thưởng thức món bò tơ trứ danh của vùng đất Thánh. Thịt bò tơ thường mềm, dai vừa phải, có màu hồng nhạt và thơm mùi sữa đặc trưng. 

Từ thịt bò tơ, người dân Tây Ninh đã sáng tạo ra nhiều món ăn độc đáo như bò nướng mọi, lẩu bò tơ chua ngọt và bò tơ nhúng giấm. Với giá trị dinh dưỡng cao và hương ngon độc bản, bò tơ Tây Ninh là một lựa chọn ẩm thực không thể bỏ lỡ khi không biết đến Tây Ninh ăn gì chơi gì.

1.5. Thằn lằn núi Bà Đen - món ngon đặc trưng của Tây Ninh

Thằn lằn núi Bà Đen là một đặc sản mà bất kỳ ai đến Tây Ninh cũng đều “săn lùng" để thưởng thức một lần. Sức hút của món ăn đến từ nguyên liệu độc đáo chỉ có duy nhất ở Tây Ninh là loài thằn lằn sinh sống trên núi Bà Đen. 

Thịt thằn lằn có thể chế biến thành nhiều món ngon như xào lá lốt, cháo đậu xanh, nhưng phổ biến nhất vẫn là chiên giòn. Món thằn lằn chiên giòn có vị ngọt, béo, hòa quyện với rau sống và chấm cùng mắm me chua cay, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực khó quên.

1.6. Bánh tráng phơi sương

Bánh tráng phơi sương tại Tây Ninh đã được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể. Quá trình làm bánh tráng phơi sương rất công phu, người dân Tây Ninh thường tráng hai lớp bột gạo nướng vừa chín tới rồi phơi dưới sương đêm. 

Khi đến Tây Ninh, bạn không thể bỏ qua món bánh tráng phơi sương cuốn thịt luộc, rau rừng.  Vị mằn mặn, dẻo dai của bánh tráng kết hợp với độ béo ngậy của thịt heo luộc và hương thơm cay nồng từ nhiều loại rau rừng sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những ai không biết ăn gì ở Tây Ninh.

1.7. Mắm chua cuốn thịt luộc Tây Ninh

Đến Tây Ninh ăn gì ngon? Một lựa chọn không những ngon mà hương vị còn đặc biệt đến khó quên chính là món mắm chua thịt luộc. Nguyên liệu chính để làm mắm chua là các loại cá từ hồ Dầu Tiếng được tẩm ướp với muối, đường, tỏi, ớt… rồi ủ trong khoảng nửa tháng.

Mắm chua Tây Ninh có mùi thơm nồng đặc trưng và mang đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. Thường được ăn kèm với các loại rau sống để cân bằng hương vị. Một cách kết hợp mà người dân Tây Ninh rất ưa chuộng là chấm thịt luộc với mắm chua. 

2. Tây Ninh ăn gì ngon? Món ăn chay, nét ẩm thực không thể bỏ qua

Tây Ninh ăn gì chơi gì? Tây Ninh có món chay không? Món chay Tây Ninh không đơn thuần là món ăn thông thường, mà chứa đựng trong đó là cả một nghệ thuật chế biến đầy tinh tế.

2.1. Tại sao nên thử các món chay ở Tây Ninh

Ẩm thực chay tại Tây Ninh không chỉ là một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực địa phương mà còn mang đậm dấu ấn của tín đồ Cao Đài và Phật giáo. 

Ẩm thực chay tại Tây Ninh được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Ẩm thực chay tại Tây Ninh được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Dựa trên nền nguyên liệu dân dã, sẵn có tại địa phương kết hợp cùng bàn tay điêu luyện và sức sáng tạo của người dân đã khiến thực đơn món chay tại vùng Đất Thánh phong phú hơn bao giờ hết.

Các món chay không chỉ hiện hữu trong những dịp lễ hơn mà còn hiện diện trong bữa cơm thường người của dân bản địa. Vào ngày 12/1/2022, nghệ thuật làm nên các món chay tại Tây Ninh đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Xem thêm: Bỏ túi bí kíp du lịch Tây Ninh 1 ngày vẫn vui hết nấc

2.2. TOP 3 món chay thơm ngon tại vùng đất thánh Tây Ninh

Nem bưởi món ngon khó cưỡng tại Tây Ninh

Muốn ăn chay thì ăn gì ở Tây Ninh? Nem bưởi chính là món ngon đầu tiên bạn nhất định phải nếm thử. Nem bưởi được chế biến chủ yếu từ vỏ bưởi, đu đủ và gia vị như thính, đường, tỏi, ớt. Món ăn là sự kết hợp hài hòa giữa các vị chua, ngọt, mặn, cay. 

Nem bưởi thuần chay với độ giòn giòn, sựt sựt gây thương nhớ

Nem bưởi thuần chay với độ giòn giòn, sựt sựt gây thương nhớ

Điều làm nên sự đặc sắc của nem bưởi không chỉ ở hương vị độc đáo mà còn ở cách chế biến công phu, tỉ mỉ. Khi thưởng thức kèm rau sống và nước chấm, bạn sẽ cảm nhận được tinh hoa ẩm thực của Tây Ninh trong từng miếng nem giòn, ngon khó quên.

Nước mắm điều chay

Nhằm đáp ứng nhu cầu, thói quen chấm nước chấm để làm nên vị đậm đà trong từng bữa ăn của người dân Tây Ninh, nước mắm chay được làm từ trái điều đã được sáng chế ra. 

Sản phẩm được làm từ những trái điều chín vàng, tươi ngon, được chọn lọc kỹ lưỡng. Sau khi được cắt nhỏ, điều được ủ muối trong khoảng 4 tháng để lên men và tạo ra nước mắm chay. 

Nước mắm điều có vị mặn vừa phải, kết hợp với vị ngọt nhẹ nhàng, lan tỏa từ đầu lưỡi đến cổ họng, mang lại trải nghiệm vị giác thú vị mà không gây cảm giác khó chịu.

Bánh canh chay

Nếu đã mê mẩn hương vị của bánh canh Trảng Bàng, thì những ngày cuối tại Tây Ninh bạn hãy thử “đổi gió" bằng 1 tô bánh canh chay nóng hổi, thanh đạm. 

Vẫn là sợi bánh canh mềm, dai và trắng ngần kết hợp cùng nước dùng được ninh từ nước dừa, rau, củ và nấm tươi tạo nên hương vị đậm đà, ngọt dịu. Món ăn được bổ sung thêm các loại rau thơm như húng quế, hẹ và nước tương để món ăn thêm phần hấp dẫn.

3. Các loại bánh tráng ngon thần sầu tại vùng đất Tây Ninh

Muốn ăn vặt thì nên ăn gì ở Tây Ninh? Tây Ninh nổi tiếng với bánh tráng, đặc biệt là món bánh tráng phơi sương và bánh tráng trộn trứ danh mà bạn nhất định phải thử:

3.1. Bánh tráng muối Tây Ninh

Bánh tráng muối Tây Ninh gây ấn tượng bởi vị cay mặn đặc trưng của muối tôm hoặc muối hớt, vị thanh ngọt nhẹ và độ giòn tan của bánh tráng và hành, tỏi phi. 

Cửa hàng đặc sản Tây Ninh Tinh Nguyên sở hữu dòng bánh tráng với đa dạng các hương vị 

Cửa hàng đặc sản Tây Ninh Tinh Nguyên sở hữu dòng bánh tráng với đa dạng các hương vị

Bánh tráng được cắt nhỏ thành hình chữ nhật, tẩm ướp gia vị đậm đà rồi đóng gói thành túi nhỏ tiện lợi. Một số cơ sở sản xuất còn bổ sung thêm hương vị sa tế và bơ tỏi, làm phong phú thêm sự lựa chọn cho thực khách.

3.2. Bánh tráng phơi sương dẻo, me 

Bánh tráng phơi sương dẻo me là sự kết hợp tinh tế giữa bánh tráng phơi sương truyền thống cuộn cùng các nguyên liệu như muối hành phi, đậu phộng chấm vào nước sốt me cô đặc. 

Sự hòa quyện của vị chua chua, cay cay, bùi bùi và ngọt dịu tạo nên một món ăn hấp dẫn, dễ khiến thực khách say mê.

3.3. Bánh tráng đỏ, đặc sản Tây Ninh

Đến đây ắt hẳn bạn đã không còn băn khoăn muốn ăn vặt thì nên ăn gì ở Tây Ninh, nhưng đừng vì thế mà bỏ qua bánh tráng đỏ đặc trưng. Nguyên liệu chính để làm nên bánh tráng đỏ gồm bánh tráng phơi sương truyền thống, muối tôm hoặc muối ớt, và có thể thêm bột ớt hoặc tiêu tùy loại. 

Mỗi miếng bánh đỏ tươi không chỉ hấp dẫn mà còn ẩn chứa vị cay nồng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được độ mềm ẩm của bánh hòa quyện cùng vị cay mặn đậm đà, tạo nên hương vị đặc trưng khó quên.

Hy vọng qua những chia sẻ trên, Tinh Nguyên đã giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi Ăn gì ở Tây Ninh? hay Tây Ninh ăn gì ngon. Vùng đất Thánh tuy không nổi tiếng với những món ẩm thực cầu kỳ, giá trị cao, nhưng Tây Ninh lại chinh phục du khách bằng những đặc sản giản dị, mộc mạc nhưng đậm đà tình quê.Nếu có dịp ghé thăm Tây Ninh, hãy thưởng thức những món ngon này để cảm nhận hết hương vị đặc trưng của vùng đất này nhé!

Tin tức liên quan

Cập nhật về tuyến cáp treo Núi Bà Đen năm 2024: Ở đâu? Cách mua vé cáp treo núi bà đen?

Di chuyển bằng cáp treo núi Bà Đen, du khách sẽ được trải nghiệm chuyến phiêu lưu kỳ thú giữa không trung, ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ của Tây Ninh. Bạn sẽ được bay cùng những đám mây, cảm nhận sự hòa quyện giữa mây trời Xứ Nắng. Cùng khám phá cách di chuyển, cách mua vé cáp treo núi Bà Đen qua bài viết dưới đây!

Top 9 các điểm tham quan tại Tây Ninh đẹp mê ly không đi sẽ tiếc hùi hụi

Có các điểm tham quan tại Tây Ninh nào đang hot? Bỏ túi ngay bản đồ du lịch Tây Ninh nổi tiếng và điểm check-in mới nhất tại đây. Nào mình cùng khám phá thôi!

Tây ninh đi đâu chơi? Bật mí kinh nghiệm du lịch Tây Ninh từ A-Z

Bạn đang lên kế hoạch đi du dí Tây Ninh? Dưới đây là kinh nghiệm du lịch Tây Ninh, cũng như những thông tin về lịch trình, địa điểm,...được Tinh Nguyên tổng hợp nhằm giúp bạn có một chuyến đi đáng nhớ.

Lịch trình du lịch Tây Ninh 2 ngày 1 đêm tự túc hot nhất 2024

Nằm cách TP.HCM nhộn nhịp tầm 3 tiếng di chuyển, Tây Ninh là điểm đến lý tưởng cho những chuyến du lịch Tây Ninh 2 ngày 1 đêm tự túc. Đến với Vùng Đất Thánh, quý du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, công trình kiến trúc đồ sộ, khám phá nét văn hoá độc đáo tại nơi đây.

Bỏ túi bí kíp du lịch Tây Ninh 1 ngày vẫn vui hết nấc

Bạn muốn khám phá trọn vẹn các món ăn, địa điểm chỉ trong chuyến du lịch Tây Ninh 1 ngày? Hãy tham khảo kinh nghiệm do Tinh Nguyên cung cấp để khiến chuyến đi của bạn thú vị hơn bao giờ hết!